Giỏ hàng

Giáo viên nước ngoài - Ẩn số khác sau thành công của Apax Leaders

Cafebiz - Covid-19 khiến nguồn giáo viên nước ngoài chất lượng trở nên khan hiếm, không ít cơ sở giáo dục chấp nhận bỏ cuộc hoặc hạ thấp tiêu chuẩn tuyển dụng. Trước áp lực lớn, Apax Leaders lại đưa ra quyết định khác biệt.

Là đơn vị đào tạo tiếng Anh lớn nhất cả nước với hơn 120 cơ sở tại 32 tỉnh thành và cam kết 100% giáo viên nước ngoài trình độ bản ngữ, lúc Covid-19 xuất hiện, Apax Leaders đang sở hữu lượng giáo viên nước ngoài hùng hậu nhất.

Dịch bệnh ập đến, nhiều giáo viên nước ngoài đang về nước trong kỳ nghỉ thường niên đã không thể quay trở lại Việt Nam. Dù vậy, lúc này sự ảnh hưởng chưa đáng kể do Apax có lợi thế đông người và đã chuẩn bị phương án dự phòng từ trước. Tuy nhiên, tình hình diễn biến xấu cùng với sự lan rộng của đại dịch trăm năm có một.

Cả nước giãn cách, nhiều cơ sở tiếng Anh nhỏ không chịu được đã giải thể hoặc sa thải giáo viên. Nhu cầu học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài cũng vì thế tăng vọt và dồn vào các đơn vị top đầu, nhất là Apax với cam kết giáo viên bản ngữ chất lượng cao. Lệnh hạn chế nhập cảnh được ban hành. Apax Leaders lúc này đối mặt với khó khăn kép: nguồn cung giáo viên ngày càng ‘teo tóp’ trong khi tuyển sinh mới lại tăng vọt.

Giáo viên nước ngoài - Ẩn số khác sau thành công của Apax Leaders - Ảnh 1.

Apax Leaders không chấp nhận hạ thấp tiêu chuẩn giáo viên nước ngoài vì lý do Covid-19. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

"Lúc mới dịch, nguồn cung giáo viên nước ngoài mới nhìn thì không phải quá thiếu do dôi dư từ hàng trăm cơ sở nhỏ bị đóng cửa, thậm chí nhiều giáo viên thất nghiệp. Tuy nhiên Apax lại không thể tuyển do họ không đạt tiêu chuẩn. Cứ 10 người nộp hồ sơ thì 9 người bị loại", đại diện của Apax phân trần. "Giữ vững cam kết chất lượng và đặt quyền lợi học viên lên trên hết là phương châm nhất quán trong mọi hành động, chúng tôi không hạ thấp tiêu chuẩn đối với giáo viên bản ngữ dù dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến thế nào" – vị đại diện Apax Leaders tái khẳng định.

Đứng trước khó khăn, trong khi phần đông chấp nhận hạ tiêu chuẩn giáo viên, miễn sao có người đứng lớp, hết dịch tính tiếp thì Apax đã tự ‘làm khó mình', đảm bảo lời hứa của thương hiệu.

Thiếu giáo viên nhưng vẫn dạy miễn phí

Chỉ 2 tuần sau khi dịch bệnh xuất hiện, Apax đã bật chế độ online. Các khóa học trên 6 tuổi chuyển sang học online toàn bộ với giải pháp ESL-Live. Học sinh nhỏ tuổi hơn được bảo lưu số buổi học và được tổ chức ôn bài để giữ kiến thức. Tất cả đều miễn phí.

Trong hơn 2 tháng liền miễn phí này, Apax vẫn chi trả toàn phần lương giáo viên, lương nhân viên, chi phí vận hành dù nguồn thu giai đoạn này bị ảnh hưởng. Không những thế, giáo viên Apax còn tình nguyện tham gia sản xuất khóa học miễn phí Apax Story Time cho các trẻ em Việt Nam khác không gặp may mắn như học sinh của mình.

Giải thích về chuyện có phần lạ đời này, vị đại diện Apax cho rằng giai đoạn này dịch bệnh ập đến bất ngờ khiến nhiều người không kịp trở tay, Apax miễn phí khóa học online thời gian này nhằm chia sẻ khó khăn với phụ huynh và đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh trong mọi hoàn cảnh, kể cả các bé chưa phải là học sinh của Apax để không ai bị bỏ lại phía sau.

Giáo viên nước ngoài - Ẩn số khác sau thành công của Apax Leaders - Ảnh 2.

Giáo viên của Apax Leaders tình nguyện tham gia sản xuất khóa học online miễn phí cho học sinh trong mùa dịch Covid-19 (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

Cô Karilyn Gower, giáo viên làm 4 năm tại Apax nhớ lại: "Chúng tôi quyết định việc này hầu như rất nhanh với tinh thần đặt quyền lợi của trẻ lên trên hết. Đồng nghiệp của chúng tôi đã không quản ngày đêm chạy đua với thời gian để chuyển đổi khóa học từ offline sang online, tham gia rất tích cực vào dự án thiện nguyện Apax Story Time".

Nhờ thông điệp và hoạt động tích cực, Apax nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phụ huynh. Danh tiếng của Apax và giáo viên Apax lan rộng, các từ khóa như Apax Leaders, Apax Story Time, ESL-Live nằm trong top tìm kiếm. Lượng học sinh đăng ký học tăng vọt.

Giải pháp kiểu ‘chuyên cơ’

Trong khi những đồng nghiệp khác bị "mắc kẹt" tại nước sở tại do Covid-19, đội ngũ giáo viên còn lại tại Việt Nam cũng đã nêu cao tinh thần đoàn kết, xung phong tăng ca, giảng dạy không mệt mỏi để duy trì nhịp độ và chất lượng học tập cho học viên. Nhiều giáo viên của Apax Leaders còn sẵn sàng đi tới các tỉnh xa xôi để giảng dạy. Lúc cao điểm, một giáo viên Apax phải làm việc bằng 2 người để cắt ngắn nhanh nhất danh sách hàng ngàn học sinh chờ lớp.

Khi xác định việc ảnh hưởng của Covid-19 có thể kéo dài qua nhiều năm, tận dụng lợi thế về nền tảng công nghệ và chương trình sẵn có của mình, Apax Leaders cho ra mắt chương trình đào tạo tiếng Anh online chuẩn quốc tế mang tên Apax Virtual School (AVS) dành cho trẻ trên 7 tuổi. Ngay lập tức, chương trình nhận được sự hưởng ứng, đón nhận và đánh giá cao của đông đảo phụ huynh vì ứng dụng tối đa công nghệ 4.0, 100% giáo viên bản ngữ và đặc biệt là học phí hết sức hợp lý.

AVS không chỉ giải quyết nhu cầu của khách hàng mà còn giảm tải sức ép về giáo viên trong nước khi đã tận dụng được nguồn giáo viên dồi dào, chất lượng cao đang sinh sống ngay tại nước sở tại.

Với nhu cầu trong nước, Apax đột phá bằng giải pháp ‘chuyên cơ’, đón hơn 130 giáo viên từ các nước Anh, Mỹ, Canada về Việt Nam trong năm 2020 khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Giữ chất lượng giáo viên ở top đầu bằng mọi cách

Không phải đợi tới khi Covid-19 ập đến, vai trò của đội ngũ giáo viên bản ngữ mới được Apax Leaders đánh giá cao, ngay từ khi xây dựng hệ thống từ 2015, Apax Leaders đã xác định "Giáo viên bản ngữ" (Teacher) là yếu tố cốt lõi của trong mô hình 3T - bên cạnh hai yếu tố khác là "Công nghệ" (Technology) và "Giáo trình" (Textbook).

Giáo viên nước ngoài - Ẩn số khác sau thành công của Apax Leaders - Ảnh 3.

Giáo viên Apax Leaders có trình độ chuyên môn cao, am hiểu về công nghệ, văn hóa và có tầm nhìn toàn cầu. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

Khác với đào tạo tiếng Anh EFL (English as a Foreign Language) được biết đến rộng rãi trước đây, Apax Leaders đào tạo tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ESL (English as a Second Language) - một chương trình phổ biến tại Mỹ dành cho tất cả học sinh là dân nhập cư đến Mỹ, không biết tiếng Anh nhằm giúp họ dễ dàng hội nhập và theo kịp các chương trình chính khóa ở các trường học tại Mỹ.

Với ESL, thay vì việc đọc, nghe, lặp lại tiếng Anh máy móc theo kiểu học thuộc, các học viên sẽ được phát triển toàn diện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh một cách tự nhiên, chấm dứt tình trạng người Việt tốn thời gian, tiền của học song vẫn không nói được tiếng Anh đã tồn tại mấy chục năm qua.

Việc lựa chọn 100% giáo viên trình độ bản ngữ sẽ giúp phát huy tối đa hiệu quả của chương trình ESL khi học viên được thực sự "tắm mình" trong môi trường hoàn toàn tiếng Anh. Không chỉ đơn thuần là người bản xứ tại các nước nói tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, có trình độ đại học, có chứng chỉ giảng dạy quốc tế (TESOL, CELTA, TEFL), giáo viên của Apax Leaders còn phải có hiểu biết sâu rộng về văn hóa, xã hội của nước bản xứ và trải qua bài test nội bộ sau thời gian tập huấn để đảm bảo thành thục công nghệ, chương trình và phương pháp sư phạm với học viên Việt Nam.

Apax Leaders đề ra tiêu chuẩn khắt khe với đội ngũ giáo viên còn bởi yêu cầu của chương trình đào tạo chuẩn quốc tế từ sự hợp tác với tập đoàn Chungdahm Learning Hàn Quốc. Tại đây, học viên không chỉ được đào tạo tiếng Anh mà còn được trang bị tư duy sáng tạo, tư duy phản biện và kỹ năng ứng dụng công nghệ để trở thành những công dân toàn cầu. Chương trình học được ứng dụng công nghệ hiện đại và phương pháp học kết hợp (Blended Learning). Toàn bộ bài giảng được chuẩn hóa và số hóa lưu trữ trên máy tính trung tâm và phân phối, quản lý đồng bộ qua hệ thống LMS (Learning Management System).

Chính điều này đòi hỏi giáo viên Apax Leaders phải thực sự có trình độ, am hiểu về công nghệ, văn hóa và tầm nhìn toàn cầu mới có thể truyền tải và hiện thực hóa được sứ mệnh đưa tiếng Anh ELS và công nghệ đến với trẻ em Việt Nam. Từ đó, giúp thế hệ trẻ Việt Nam làm chủ ngôn ngữ toàn cầu, tự tin chinh phục nguồn tri thức mới và hội nhập thế giới trong tâm thế của những người dẫn đầu.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh TếCopy lin

Nguồn: Cafebiz