Giỏ hàng

Đừng để kỳ vọng của người lớn làm 'hỏng' trải nghiệm tuổi thơ của trẻ

Để trở thành một đứa trẻ toàn diện, cả phụ huynh và trẻ nhỏ đều cần trải qua một hành trình khó khăn. Tuy nhiên, đừng để kỳ vọng cá nhân của người lớn trở thành con dao hai lưỡi làm hỏng đi trải nghiệm tuổi thơ của trẻ.

Hành trình bắt đầu từ kỳ vọng của cha mẹ

Kỳ vọng của cha mẹ lên con cái thời nay phần nhiều đến từ bối cảnh xã hội. Trong những thập niên trước, đời sống còn khó khăn, mối quan tâm về học hành không được đặt nặng như mối bận tâm về cái ăn, cái mặc.

Thời gian sau đó, Việt Nam bắt đầu hội nhập và quá trình hiện đại hóa phát triển nhanh chóng tạo tiền đề cho lao động được đào tạo có những cơ hội làm việc với thu nhập hấp dẫn.

Chính vì thế, "những đứa trẻ ngày nào" dần nhận ra sức mạnh của tri thức và họ hình thành kỳ vọng lên lớp trẻ em kế cận.

Phụ huynh mong con em mình có thể được nuôi dưỡng và hưởng nền giáo dục tốt nhất để tương lai của lớp trẻ không khó khăn và vất vả như bố mẹ đã từng.

Khi được hỏi về kỳ vọng của cha mẹ lên con cái, chị Lê Thanh Thủy (38 tuổi - Minh Khai, Hà Nội), nói: "Giống như bao bố mẹ khác, tôi mong con khỏe mạnh, lớn khôn, vào được trường cấp 3 tốt, vào được trường đại học có tiếng để sau này đi làm cho thuận lợi."

Đừng để kỳ vọng của người lớn làm 'hỏng' trải nghiệm tuổi thơ của trẻ 0

Trẻ em lớn lên dưới sự kỳ vọng của phụ huynh (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

Hầu hết cha mẹ khác khi được đặt câu hỏi đều có lời chia sẻ tương tự chị Thanh Thủy. Tuy nhiên, ẩn sau đó, có những bậc cha mẹ vẫn mong đợi nhiều hơn về con em mình.

Ngoài việc học giỏi các môn văn hóa, cha mẹ kỳ vọng trẻ nhỏ giỏi thêm nhiều lĩnh vực khác như: thể thao, văn nghệ, ngoại ngữ,... Nuôi dưỡng một đứa trẻ toàn diện đã và đang trở thành một hành trình phấn đấu của nhiều bậc cha mẹ.

24h một ngày và những lịch học dày đặc

Áp lực học tập của trẻ nhỏ vẫn luôn là một vấn đề "nóng" tại Việt Nam. Ngoài thời gian học chính khóa, hầu hết các bạn nhỏ từ 6 tuổi trở lên còn tham gia thêm một số buổi học phụ đạo.

Bạn Trần Thành Trung (9 tuổi - Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Một tuần con học thêm 2 buổi tiếng Anh, 1 buổi Toán và 1 buổi bơi."

Khi được hỏi liệu lịch học trên có gây áp lực gì không, Thành Trung trả lời: "Nếu chỉ đi học thì con thấy không áp lực. Nhưng vì môn nào cũng phải làm nhiều bài tập về nhà nên con không có thời gian đi chơi với các bạn hay đến thăm ông bà."

Câu chuyện của Thành Trung có thể dễ dàng bắt gặp ở nhiều trẻ nhỏ khác. Dường như, quỹ thời gian trong ngày của trẻ em đang được tận dụng tối đa cho việc học.

Vào giờ tan tầm, không khó để bắt gặp cảnh tượng một cậu bé ăn vội chiếc bánh mì sau lưng mẹ. Đi vào trong thang máy, người ta lại bắt gặp một cô bé dựa người vào tay vịn và thiu thiu ngủ.

Những gương mặt hớt hải, những bước chân vội vã, những giọt mồ hôi lăn dài trên má là cảnh tượng quen thuộc ở những lớp học thêm.

Ích lợi của việc học là mang đến cho con trẻ một tương lai tươi sáng hơn nhưng việc học quá sức lại là mối đe dọa cho sức khỏe tinh thần và sự phát triển của trẻ.

Sự mất cân bằng sẽ xảy ra khi sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của trẻ em không đáp ứng được khối lượng bài vở lớn.

Sẽ chẳng có đứa trẻ nào có thể toàn diện nếu tinh thần luôn căng thẳng và áp lực.

Đừng để kỳ vọng của người lớn làm 'hỏng' trải nghiệm tuổi thơ của trẻ 1

Trẻ nhỏ có thể mắc một vài chứng bệnh lý nếu phải học tập với cường độ quá tải (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

Cân đối giữa thời gian học và thời gian vui chơi giải trí là điều mà nhiều bậc cha mẹ nên nhìn nhận lại để con có một thời gian biểu hợp lý, một tuổi thơ có ý nghĩa và một bàn đạp vững chắc cho tương lai.

Thấu hiểu những khó khăn mà phụ huynh và học sinh gặp phải trên hành trình đạt được kỳ vọng như mong muốn, nhiều đơn vị giáo dục đã tiến hành cải cách phương pháp dạy và học để trẻ em vừa học hiệu quả vừa không gặp áp lực bài vở.

Tại Hệ thống Anh ngữ Englishnow, trẻ em chỉ cần học 35 phút mỗi ngày với chương trình tiếng Anh trực tuyến. Theo các nghiên cứu khoa học, đây là thời gian trẻ đạt được sự tập trung tốt nhất, hiệu quả tập trung sẽ giảm dần nếu càng học trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, Englishnow còn đều đặn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị như: Tour du lịch Bờ Hồ - Nói tiếng Anh "pro", Englishnow Phiêu Lưu Ký, Gửi tuổi thơ con,... để các bạn nhỏ được thỏa sức khám phá thế giới và được phát triển toàn diện hơn.

Đừng để kỳ vọng của người lớn làm 'hỏng' trải nghiệm tuổi thơ của trẻ 2

Englishnow thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa bổ ích dành cho các bạn học sinh

Bạn Phạm Việt Bách (9 tuổi, học sinh tại Englishnow) chia sẻ: "Từ khi học ở Englishnow, con thấy việc học tiếng Anh dễ dàng hơn và con vẫn có nhiều thời gian vui chơi cuối tuần. Con thích nhất là các chương trình học ngoại khóa vì con được gặp nhiều bạn và được nói tiếng Anh với các bạn."

Đừng để kỳ vọng của người lớn làm 'hỏng' trải nghiệm tuổi thơ của trẻ 3

Phạm Việt Bách đã theo học chương trình trực tuyến của Englishnow được hơn 6 tháng và đã cải thiện đáng kể khả năng nghe và nói tiếng Anh.

Nuôi dạy con luôn là mối bận tâm lớn của các bậc cha mẹ. Ngày nay, nhiều cha mẹ không chỉ kỳ vọng con học giỏi mà còn kỳ vọng con giỏi toàn diện.

Để trở thành một đứa trẻ toàn diện, cả phụ huynh và trẻ nhỏ đều cần trải qua một hành trình khó khăn.

Tuy nhiên, đừng để kỳ vọng cá nhân của người lớn trở thành con dao hai lưỡi làm hỏng đi trải nghiệm tuổi thơ của trẻ. Bởi người lớn cũng từng là những đứa trẻ và lớn lên.

Gia Hân/giadinhmoi.vn

Nguồn: Gia đình Mới